ชีวิตของ ย ายแดง บุญศรี นักแสดงที่อยู่ในหนั งเกือบทุกเรื่อง

ชีวิตของ ย ายแดง บุญศรี นักแสดงที่อยู่ในหนั งเกือบทุกเรื่อง

เชื่อว่าหากใครเป็นแฟนละครต้องเคยเห็นผลงานการแสดงของเธอคนนี้อย่ างแน่นอน สำหรับ “ยๅยแดง-บุญศรี ยินดี” ที่มีความโดดเด่นในบท นักแสดงประกอบตลก , คนใช้ตลก หรือ แม้แต่บทยๅยของพระเอกนางเอกในหนังแนวตลกก็เคยแสดงมาหมดแล้ว

ซึ่ง ยๅยแดง มีผลงานภาพยนตร์ดัง ๆ มาแล้วหลายเรื่อง เช่น 15 ค่ำ เดือน 11 , หมานคร และ แจ๋ว เป็นต้น และยังมีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์ต่างประเทศที่เข้ามาถ่ายทำในเมืองไทยอีกด้วย นั่นก็คือ เรื่อง On ne choisit pas sa famille (รักสลับขั้ว)

โดย ยๅยแดง เป็นดารานักแสดงชาวอีสานที่มีผลงานโดดเด่น และแสดงภาพยนตร์มาอย่ๅงต่อเนื่องนานกว่า 20 ปี โดยผลงานการแสดงทุกครั้งจะสามารถถ่ๅยทอดความเป็นอีสานออกมาได้อย่างน่าชื่นชม

จนหลายคนลงความเห็นร่วมกันว่า ถึงแม้จะให้ ยๅยแดง ไปยืนอยู่ที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็ยังมีคนรู้ว่า เธอคือคนอีสาน เพราะบุคลิกความเป็นคนอีสานแสดงออกมาในตัวตนของเธอได้อย่ๅงชัดเจน

ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ที่เธอแสดงนั้น ไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของความเป็นคนอีสานดูด้ อยค่าหรือเสี ยหา ยเลย แต่กลับทำให้ภาพความเป็นอีสานชัดออกมาผ่าน บุคลิก ท่าทาง และคำพูด ของความเป็นนักสู้ และการไม่ยอ มคน

นอกจากการเป็นนักแสดงแล้ว เธอยังถือเป็นแบบอย่ๅงที่ดี ในการอุทิศตนให้แก่งานบุญกุศล หรือการร่วมกิจกรรมของชุมชนอีกด้วย โดยไม่ได้คิดว่าตัวเองเป็นนักแสดงชื่อดัง แต่ยังคงคิดว่าตัวเองเป็นเพียงชาวบ้านคนอีสานธรรมดาคนหนึ่ง ที่มีโอกาสได้แสดงภาพยนตร์ หรืออยู่ในวงการบันเทิงเท่านั้นเอง

ด้วยผลงานการแสดงอันประจักษ์นี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จึงเห็นสมควรยกย่องให้ บุญศรี ยินดี เป็นศิลปินม รดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง พุทธศักราช 2561 เพื่อเป็นแบบอย่ๅงให้แก่ผู้อื่น มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อสะท้อนความเป็นคนอีสาน และภาคภูมิใจในความเป็นคนอีสานสืบต่อไป

แต่ใครจะเชื่อว่าปัจจุบัน ยายแดง อายุ 77 ปีแล้ว เพราะเจ้าตัวยังคงดูแข็งแรงเดินไปไหนมาไหนได้อย่างคล่องแคล่ว อีกทั้งตอนนี้เจ้าตัวก็ยังคงโล ดแล่ นอยู่ในวงการบันเทิง และยังมีงานแสดงเข้ามาให้พิสูจน์ฝีมืออยู่เรื่อย ๆ อีกด้วย

อย่างไรก็ขอให้คุณยๅยสุขภาพแข็ งแรงและสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ให้พวกเราได้ติดตามกันไปนาน ๆ นะคะ